ศัลยกรรมและเสริมความงาม

วิธีนวดจมูกหลังเสริม ปลายจมูกแดง สันจมูกตึง จมูกทะลุ เกิดจากอะไร

Update : 25 กรกฎาคม 2565 | ผู้ชม 3,554 ครั้ง

ได้มีโอกาสเก็บตกคำแนะนำจากคุณหมอหนุ่ม วี คลินิก เชียงใหม่ (V Clinic Chiang Mai) สอนวิธีการนวดจมูกหลังเสริมทำจมูกได้ 1 เดือน รัดแกนเข้าที่และแนะนำการดูแลจมูกหลังศัลยกรรมเสริมจมูก นวดจมูกช่วยอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะผู้ที่เสริมจมูกให้โด่งมากจำเป็นต้องนวดทุกวัน เพื่อสลายพังพืดให้อ่อนนุ่มและลดโอกาสจมูกบางที่อาจจะทำให้เกิดจมูกทะลุได้

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การนวดไม่ใช่การสลายพังพืดและไม่ได้จับที่ซิลิโคน

ตามที่หลายคนกังวลว่าการนวดจะทำให้ซิลิโคนเบียวไหม ซึ่งพังผืดรัดซิลิโคนดีอยู่แล้ว แค่เรานวดให้ชั้นผิว ไขมัน และเนื้อเยื้อแยกตัวจากพังผืดเท่านั้น

คุณหมอหนุ่มอธิบายสาเหตุของอาการหลังเสริมจมูกไปไม่กี่วันแล้วทำไมปลายจมูกแดงเกิดจากอะไร เจ็บไหม มีโอกาสจะทะลุไหม วิธีแก้ปลายจมูกแดงต้องทำอย่างไร  คุณหมอบอกว่าเป็นเรื่องปกติเพราะหลังผ่าตัดไปร่างกายก็จะเริ่มทำการสร้างเส้นเลือดฝอยที่ปลายจมูกเพื่อนำเลือดมาเลี้ยงที่ปลายจมูก ซึ่งช่วงแรกๆจะสร้างเยอะมากเลยทำให้ปลายจมูกอาจจะแดงขึ้นมาได้ แต่ไม่กี่วันก็จะหาย ไม่เจ็บ ไม่ใช่สาเหตุให้จะทะลุ ไม่ต้องหาวิธีแก้ใดๆ เพราะสักพักร่างกายจะเลือกเส้นเลือดมาเลี้ยงเพียงเส้นเดียว เส้นอื่นก็จะฝ่อไปเอง แล้วอาการแดงจะหายไป

ส่วนอาการหลังเสริมจมูก 1 เดือนแล้วปลายจมูกตึงมากและตึงสันจมูกหลังเสริม ปลายจมูกบางลงทำให้มีความเสี่ยงต้นเหตุของจมูกทะลุ เกิดจากอะไร คุณหมอหนุ่มบอกว่าเกิดจากร่างกายสร้างพังผืดมาห่อหุ่มตัวซิลิโคนที่ใช้เสริมจมูก ซึ่งการห่อหุ่มซิลิโคนนี่ถือเป็นการดีเพราะจะช่วยล็อคซิลิโคนให้แน่นขึ้น ลดความเสี่ยงอาการเบี้ยวเอียงจากการนอนตะแคงซ้ายขวา แต่พังผืดมักดึงเอาเนื้อเยื่อไขมันผิวหนังมารัดซิลิโคนด้วย เป็นเหตุที่ทำให้เกิดอาการจมูกแข็งผิวตึงบริเวณสังจมูกโดยเฉพาะที่ปลายจมูก อาจจะส่งผลข้างเคียงให้เส้นเลือดที่จะมาเลี้ยงจมูกได้ลำบาก ทำให้ผิวบริเวณนั้นขาดเลือดมาเลี้ยงได้เพียงพอ ส่งผลให้ผิวอาจจะบางลง โดยเฉพาะปลายจมูก ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดการทะลุของจมูกได้

วิธีแก้ไขและป้องกันคือการนวดจมูกเพื่อให้เนื้อเยื่อผิวหัง ไขมัน กล้ามเนื้อ แนกตัวออกจากพังผืด และทำให้ผิวจมูกกับมายืดหยุ่นเป็นธรรมชาติ ลดโอกาสจมูกทะลุ ปลายจมูกและสันจมูกไม่ตึงได้ ดังนั้นเรามาฝึกนวดจมูกันตามในคลิปได้เลย

สร้างเมื่อ