สาระน่ารู้ทั่วไป

สมุนไพรน้ำใบบัวบกลดบวมหลังศัลยกรรมที่เชียงใหม่คลินิกไกด์อยากแนะนำ

Update : 26 พฤษภาคม 2566 | ผู้ชม 11,275 ครั้ง

ใบบัวบกยาลดบวมหลังศัลยกรรม

บ่อยมากที่ลูกค้าสั่งน้ำสมุนไพรใบบัวบกเตรียมไว้ดื่มหลังศัลยกรรมเพื่อลดอาการบวม

ไม่ว่าจะเสริมจมูก เสริมคาง เสริมหน้าอก เชียงใหม่คลินิกไกด์เลยอยากทราบสรรพคุณของเจ้าน้ำใบบัวบกนี่ว่ามีข้อดีอย่างไร จึงไปหาข้อมูลมานำเสนอ เผื่อใครที่สนใจจะได้อ่านกัน อาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่ต้องขอออกตัวก่อนว่าข้อมูลที่หามาทั้งหมดเป็นการรวบรวมจากสื่อเว็บไซต์ต่างๆ ดังนั้นอยากทราบสรรพคุณของน้ำใบบัวบกที่ชัดเจนถูกต้อง มันช่วยลดบวมจริงไหม ช่วยเรื่องหลังผ่าตัดได้หรือเปล่า เชียงใหม่คลินิกไกด์แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชียวชาญด้านสมุนไพรโดยตรงอีกทีนะ

ก่อนอื่นมาดูกันว่าในใบบัวบกมีสารประกอบสำคัญอะไรบ้าง ขอบอกว่ามีหลายชนิดมาก อย่างเช่น บราโมซัยด์ บรามิโนซัยด์ ไตรเตอพีนอยด์ มาดิแคสโซซัยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ และยังมีกรดมาดิแคสซิค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเอ วิตามินเค ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโซเดียม และกรดอะมิโน อย่างเช่น แอสพาเรต กรดกลูตามิก เซรีน ทรีโอนีน อะลานีน ไลซีน ฮีสทีดิน เป็นต้น

สรรพคุณใบบัวบก

จากการหาข้อมูลเรื่องสารประกอบของใบบัวบกและสรรพคุณของใบบัวบก บอกเลยว่าเชียงใหม่คลินิกไกด์เองยังตกใจเพราะมีประโยชน์เยอะมาก สมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ แต่เราจะขอหยิบยกประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเราคือการดื่มน้ำใบบัวบกลดอาการบวมหลังศัลยกรรมเท่านั้น ถ้าใครอยากอ่านสรรพคุณของใบบัวบกเต็มๆ อ่านต่อได้ที่ https://medthai.com/ใบบัวบก/

  • ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน
  • ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วยิ่งขึ้น ช่วยเร่งการสร้างเนื้อเยื่อ
  • ช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับเลือด
  • ช่วยลดความดันเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นให้หลอดเลือด และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด
  • ช่วยห้ามเลือดกำเดา เพราะทำให้เลือดเดิน แต่เลือดจะไม่ออกจากเส้นเลือดและยังทำให้เลือดเย็นอีกด้วย
  • ช่วยแก้อาการช้ำใน บาดเจ็บจากการกระทบกระแทก

ที่มา : www.medthai.com (ณ วันที่ 12 เมษายน 2561)

จากสรรพคุณของใบบัวบกที่เชียงใหม่คลินิกไกด์ยกตัวอย่างมา เลยไม่แปลกใจว่าทำไมลูกค้าถึงชอบซื้อน้ำใบบัวบกเตรียมไว้ก่อนทําจมูก เสริมจมูก เสริมคาง หรือเสริมหน้าอก เพื่อเอาไว้ดื่มหลังศัลยกรรมผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการเสริมหน้าอกทำนม เสริมจมูก เสริมคาง เป็นต้น เพราะสรรพคุณของใบบัวบกช่วยในเรื่องการไหลเวียนโลหิตและสร้างกระตุ้นเนื้อเยื้อใหม่ แถมเป็นสมุนไพรในกลุ่มออกฤทธิ์เย็นทำให้ลดอาการบวมได้นี่เอง

อีกทั้งใน Wikipedia ก็ได้อธิบายไว้ชัดเจนว่า

บัวบก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Centella asiatica) เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ในแถบเอเชีย ใบบัวบกสามารถช่วยรักษาแผลให้หายได้เร็วขึ้นและยังช่วยลดอาการอักเสบของแผลได้ดี เพราะมีกรดมาเดคาสสิก กรดอะเซียติก และสารอะเซียติโคไซด์ ยาแผนปัจจุบันทำเป็นรูปครีมผงโรยแผล ยาเม็ดรับประทาน เพื่อใช้รักษาแผลสดและแผลผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นแผลไฟไหม้ หรือแผลฝีหนองหรือแผลสด โดยใช้ใบและต้นสดตำละเอียดคั้นน้ำทานวันละ 3 - 4 ครั้ง หรืออาจใช้กากพอกบริเวณแผลด้วย

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/บัวบก (ณ วันที่ 12 เมษายน 2561)

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำใบบัวบกเพื่อลดบวม

เรื่องผลข้างเคียงจากที่หาข้อมูลยังไม่มีนอกจาก ก่อนจะทำน้ำใบบัวบกดื่มต้องให้มั่นใจว่าสะอาดไม่มีสารพิษจากยาฆ่าแมลงในกระบวนการปลูก ไม่มีสารตกค้างจากกระบวนการผลิต ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องกลิ่นและรสชาติที่ก็ไม่ใช่ว่าจะดื่มง่าย เพราะยิ่งถ้าเป็นน้ำใบบัวบกเพียวๆ ไม่ผสมอะไร ต่อให้สรรพคุณจะมีมาก ลดบวมได้ดีหลังการผ่าตัด แต่เชียงใหม่คลินิกไกด์บอกได้เลยว่าถ้าใครไม่ชอบกินผักก็จะดื่มยากนิดนึง ก็คงตามสุภาษิตโบราณ หวานเป็นลมขมเป็นยา นะเจ้าคะ

ออ...ลืมบอกไปว่าถ้าการดื่มน้ำใบบัวบกเพื่อลดบวมมันยาก ปัจจุบันเขาก็มีแบบแคปซูลใบบัวบกเพื่อลดบวมด้วยนะคะ ลองหาข้อมูลและซื้อทานดูก็ได้สะดวกทานง่ายดี

สร้างเมื่อ