สาระน่ารู้ทั่วไป

วิธีป้องกันสิวด้วยตัวเองขั้นพื้นฐาน แต่จำเป็นต้องทราบก่อนที่จะเกิดสิว

Update : 23 กรกฎาคม 2563 | ผู้ชม 4,074 ครั้ง

รักษาสิว

ปัญหามหาชนที่คนส่วนใหญ่มักเป็นและพยายามหาวิธีรักษา ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด ฯลฯ แม้กระทั้งลูกค้าของเชียงใหม่คลินิกไกด์เองก็มักจะสอบถามเข้ามาเพื่อขอคำปรึกษาในเรื่องหาคลินิกที่ช่วยรักษาสิว แน่นอนว่าการใช้บริการกับคลินิกนั้นย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมา ดังนั้นวันนี้เราเลยอยากช่วยลูกค้าด้วยการไปหาข้อมูลป้องกันการเกิดสิวด้วยตัวเองเอามาฝากให้อ่านกัน


สิว วิธีรักษาสิว ป้องกันสิว

ป้องกันการเกิดคือจุดเริ่มต้นของการรักษาสิว

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการรักษาสิว จะดีกว่าไหมถ้าเรารู้วิธีป้องของการเกิดสิวด้วย เพราะถ้าเรารู้วิธีป้องกันและปฏิบัติถูกวิธีจะช่วยลดปัญหาการเกิดสิวและการรักษาก็จะง่ายตามไปด้วย ลองมาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างที่จะช่วยให้เราเป็นสิวน้อยลง

สังเกตและหาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สิว เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่ว่าเราดูแลผิวหน้าไม่ดีหรือปล่อยให้หน้าสกปรกอย่างเดียว บางคนรักษาความสะอาดดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังหลีกเลี่ยงสิวไม่ได้ เพราะมีปัจจัยหลายสามารถเหตุมากที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดสิว เช่น สภาพของผิว ช่วงฤดูกาลหรือสิ่งแวดล้อมที่อยู่ ฝุ่นละออง มลภาวะ เครื่องสำอางที่ใช้ อารมณ์ความเครียด พฤติกรรมการใช้ชีวิต อาหาร แม้กระทั้งช่วงอายุวัยการเปลี่ยนแปลงฮอโมนร่างกาย เป็นต้น ถ้ารู้จักสังเกตปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ก็จะสามารถหาสาเหตุ วิธีป้องกัน และวิธีรักษาสิวได้ง่ายขึ้น

ทำความเข้าใจในสภาพผิวของตัวเอง ตรวจสอบสภาพผิวก่อนว่า ตัวเองมีลักษณะผิวเช่นไร จะได้หาวิธีป้องกันและรักษาสิวได้ถูกวิธี ส่วนใหญ่ผิวที่มีปัญหาเรื่องสิวมากที่สุดคือคนที่มีผิวมัน ยิ่งมันมากเท่าไรยิ่งเป็นสาเหตุให้เกิดสิวมากเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าคนที่ผิวปกติหรือผิวแห้งจะปลอดภัย อย่างที่บอกว่ายังมีปัจจัยอีกเยอะที่ทำให้เกิดสิวได้ แม้กระทั้งกรรมพันธุ์ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน โครงสร้างของผิวที่มีโอกาสเกิดสิวได้มากน้อยต่างกัน การซ่อมแซมตัวเมื่อเกิดสิวหรือหลักจากการเป็นสิว

หลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้เกิดสิว ต่อเนื่องจากการสังเกตและหาเหตุผลของการเกิดสิว เมื่อหาได้แล้วว่าเรามีจุดเสี่ยงอะไรที่จะทำให้เกิดสิว ต้องทำการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านั้น แต่ปัจจุบันก็เป็นเรื่องอยากที่จะหลีเลี่ยงได้ ด้วยปัจจัยหลายอย่างรวมไปถึงการดำรงค์ชีวิตที่เหมือนว่าสาเหตุการเกิดสิววิ่งเข้ามาหาตัวเราเอง ถ้าการหลีกเลี่ยงทำได้ยากก็ต้องพยายามเผชิญหน้ากับมันให้น้อยที่สุด แต่อย่างไรแล้วต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การเกิดสิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงได้ร้อยเปอร์เซ็น เพราะปัจจัยบางอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เช่นการเปลี่ยนแปลงฮอโมนของร่างการเป็นต้น

ดูแลรักษาผิวหน้าทำความสะอาดให้ถูกวิธี พยายามทำความสะอาดผิวให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงหรือผู้ที่ต้องใช้เครื่องสำอางในการแต่งหน้า ต้องทำความสะอาดผิวทุกครั้งก่อนเข้านอน อย่าปล่อยให้มีเครื่องสำอางตกค้าง อาจจะใช้โฟมล้างหน้าเข้ามาช่วย แต่การล้างหน้าบ่อยๆ หรือล้างหน้าแรงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีเพราะจะกลายเป็นว่าไปเป็นการไปกระตุ้นผิวให้เกิดความระคายเคืองหรือทำให้เกิดสิวมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ล้างหน้าให้พอเหมาะ หรือรู้สึกว่าหน้ามันมาก หน้าสกปรกจึงค่อยล้าง แล้วอย่าออกแรงมากจนเกินไป ล้างพอให้รู้สึกว่าหน้าสะอาดแล้ว

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้เกิดสิว พฤติกรรมบางอย่างก็สามารถทำให้เกิดสิวได้อย่างไม่รู้ตัว เช่นการจับหน้าบ่อยๆวุ้นวายอยู่กับใบหน้า นอนไม่เพียงพอ มีความเครียด การสูบบุหรี  รับประทานอาหารมันๆ ปล่อยเครื่องแต่งหน้าให้หมักหมม ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวหรือเป็นพิษกับผิว คนที่ปล่อยผมยาวแล้วไม่ดูแลความสะอาดเท่าที่ควร เป็นต้น สรุปง่ายๆคือพฤติกรรมที่จะทำให้ผิดเกิดการสกปรกได้ง่ายและทำให้สุขภาพผิวอ่อนแอนั้นเอง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้ถ้าอยากให้การเกิดสิวลดลง 

ทั้งหมดนี่คือวิธีการป้องกันการเกิดสิวเบื้องต้น แต่ก็มีความจำเป็นที่ต้องทำความเข้าใจ บางคนอาจบอกว่าเป็นวิธีที่ทราบดีอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็อาจจะลืมหรือละเลยด้วยเหตุผลของการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบและวุ้นวาย มลภาวะมากมายจนหลีเลี่ยงไม่ได้ หรือความเคยชินของนิสัยที่ติดตัวมา จนทำให้สิวเกิดขึ้นและอาจจะเกิดเยอะกว่าปกติที่ควรจะเป็น พอเกิดสิวขึ้นแล้วถึงจะเริ่มมาสนใจทำการรักษา อย่าลืมว่าถ้ารักษาสิวไม่ดีหรือผิดวิธี อาจจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นหรือจุดด่างดำตามมาให้ปวดหัวอีก

แต่ถ้าต้องการหาคลินิกที่บริการ รักษาสิว เชียงใหม่ ให้ติดต่อมาที่เชียงใหม่คลินิกไกด์ได้เลย เรามีคลินิกไว้แนะนำหลายที่ทั้วเชียงใหม่

สร้างเมื่อ